Thị trường downtrend, nhiều nhà đầu tư thua lỗ: Tôi cũng là một phần trong đám đông này

Là một nhà đầu tư chứng khoán F0 còn non nớt, tôi cũng gặp thua lỗ này nọ khi thị trường downtrend. Sau đây là câu chuyện mà tôi đã được trải nghiệm trong khoảng 5-6 tháng vừa qua.

DNSE Blog

Sự khởi đầu

Tôi bước chân vào thị trường chứng khoán khi VN-Index ở mốc gần 1.500 điểm.

Sau khi tìm tòi thông tin một số doanh nghiệp, tôi tự chọn cho mình vài ba mã cổ phiếu để "mua trải nghiệm”.

Thời điểm đó, người người nhà nhà hồ hởi và kỳ vọng VN-Index sẽ vượt đỉnh lịch sử.

Quả đúng thế thật, VN-Index vượt 1.500 điểm và lập đỉnh 1.517 điểm chỉ một thời gian ngắn sau khi tôi bước chân vào con đường đầu tư.

Danh mục của tôi cũng may mắn “ăn theo” và có một chút lãi nho nhỏ. Tôi tự mãn nghĩ rằng: “Đầu tư chứng khoán cũng dễ thôi mà”.

Thế nhưng, giống như trò chơi tàu lượn siêu tốc, VN-Index lúc đầu leo lên chầm chậm để rồi sau đó lao vun vút xuống.

Riêng có tôi là không hề biết đó chỉ mới là dấu hiệu khởi đầu cho một giai đoạn khó khăn sắp tới.

Thị trường downtrend và danh mục của tôi tuột dốc

Chỉ hai tháng ngắn ngủi sau đó, VN-Index rơi xuống còn khoảng 1.400, rồi 1.300. Danh mục ít ỏi của tôi cũng “tỉ lệ thuận” mà sụt giảm theo.

Trong giai đoạn đó, đã có lúc tôi dại dột nghĩ rằng: “Đáy là đây rồi, không thể đáy hơn được nữa!

Và thế là, tôi lại dành nốt số tiền ít ỏi trích ra từ lương tháng để mua thêm hai mã cổ phiếu khác có tiếng và “an toàn” hơn danh mục cũ.

Lần đầu tư này mang lại hy vọng lớn lao rằng tôi sẽ gỡ gạc được số tiền mà bản thân đã thua trước đó.

Thế nhưng, thị trường “vả” vào mặt tôi một phát đau điếng khi VN-Index tụt xuống mức dưới 1.200 điểm. Hầu như tất cả cổ phiếu trên thị trường đều giảm mạnh.

Tôi tin rằng phải đến 99% chứng sĩ tham gia cùng thời điểm với tôi đều thua lỗ. Tổng thiệt hại mà danh mục của tôi mang lại có lúc ở mức -56%.

Có thể con số này chưa nhằm nhò gì so với nhiều nhà đầu tư lâu năm. Thế nhưng đây thực sự là cú sốc đối với bản thân tôi khi chân bước còn chưa vững trên hành trình đầu tư chứng khoán.

Tôi bắt đầu có suy nghĩ rằng:

  • Giá như mình dùng số tiền đấy gửi tiết kiệm, có phải là đã có nguồn lợi nhuận cố định và an toàn rồi không?
  • Giá như mình dùng số tiền đó để mua chiếc smartphone ổn áp hơn chú điện thoại đã chai pin từ ba năm trước có phải hơn không?
  • Giá như và giá như...

Tôi đồ rằng, cũng như tôi, các nhà đầu tư trẻ ít nhiều đều phải trải qua những giờ phút mông lung như vậy. Nhưng nếu may mắn khoản đầu tư có lãi, chắc chắn tôi sẽ không có những suy nghĩ tiêu cực như vậy.

Bài học rút ra

Tuy thế, với tôi, thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn.

Ở góc độ tích cực, những dịp downtrend như thế này là cơ hội để thị trường bứt phá mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Quan trọng là không biết bao giờ mới bứt phá mà thôi!?

Chỉ cần đầu tư đúng, bình tĩnh, “tâm bất biến giữa thị trường vạn biến”, khả năng sinh lời trên thị trường này là rất lớn.

Đến giờ, tôi vẫn không hề thấy hối hận vì mình đã đầu tư thua lỗ. Tôi coi tất cả đều là kinh nghiệm để mình khôn ngoan hơn trong tương lai.

Điều tôi cần làm là tránh những sai lầm mà mình đã mắc phải, cùng với đó là tìm được những cổ phiếu đủ tốt để sở hữu trong một thời gian dài.

Hy vọng mọi người cũng đều có những suy nghĩ tích cực. Sau cơn mưa trời lại sáng, và thị trường sẽ tăng điểm trở lại sau chuỗi ngày ảm đạm vừa qua.

Người giấu tên

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Khoản lỗ mà bạn nhớ nhất/day dứt nhất trong giai đoạn downtrend vừa qua là gì?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiChứng khoán