Chọn ngành đầu tư trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 chuyển sang một giai đoạn mới, việc linh hoạt trong biện pháp phòng, chống dịch sẽ quyết định quá trình phát triển và phục hồi nền kinh tế. Nhà đầu tư cần hiểu rõ chu kì nền kinh tế để đưa ra lựa chọn về ngành nghề đầu tư phù hợp.

Giang Nguyen
Giang Nguyen

Nếu tính từ cuối tháng 12/2019,  chúng ta đã trải qua 18 tháng của đại dịch Covid-19 với nhiều biến chủng và các đợt bùng phát khác nhau. Đợt bùng phát thứ 4 tại Việt Nam hiện nay là mạnh nhất kể từ khi có ca lây nhiễm đầu tiên.

Covid-19 tại Việt Nam

Nguồn: Vietnam COVID: 78,269 Cases and 370 Deaths - Worldometer (worldometers.info)

Nhìn vào biểu đồ này, tôi chấp nhận một điều là bệnh dịch sẽ tiếp tục hoành hành và chưa biết khi nào sẽ biến mất. Cách chính phủ Việt Nam đối diện với Covid-19 sẽ quyết định kết quả của nền kinh tế Việt Nam.

Để đánh giá quyết định đầu tư thời đại dịch, tôi lựa chọn tập trung vào những điểm sau:

  • Giải pháp y tế cho dịch (vaccine, thuốc đặc trị)
  • Quyết tâm chống dịch
  • Năng lực triển khai
  • Các giải pháp phục hồi kinh tế

Nền tảng cơ bản đầu tiên để kinh tế phục hồi là thông thương và mọi người bắt đầu chi tiêu. Nếu người dân chi tiêu không đủ, thì chính phủ phải chi tiêu. Nhìn các nước Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, có thể thấy nhu cầu chi tiêu xây dựng hạ tầng tăng vọt nhằm phục hồi kinh tế.

Ngược lại, nếu giãn cách kéo dài, người dân không sản xuất, không làm việc, không kiếm tiền được, dẫn đến hạn chế chi tiêu, thì nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ sẽ tuỳ thuộc vào quy mô và thời lượng của giãn cách.

Trên cơ sở logic đó, tôi xây dựng cái nhìn về đầu tư thời dịch bệnh như sau:

  • Điều kiện cơ bản để kinh tế phục hồi
  • Ngành nào hưởng lợi từ việc phục hồi

Đánh giá chiến lược chống dịch

Hiện tốc độ tiêm chủng của Việt Nam đang bị chậm so với số lượng vaccine hiện có. Đến 23/7/2021, chúng ta đã nhận gần 10 triệu liều nhưng tiêm chủng mới được có gần 4 triệu liều.

Nguồn: Số liệu vaccine Covid-19 Việt Nam và Thế giới mới nhất hôm nay trên VnExpress

Vậy có thể thấy quá trình chuyển từ chống dịch bằng cách ly, sang phòng dịch bằng tiêm chủng có chút chậm trễ. Điều này khiến mọi người nghi ngờ về tính kéo dài của việc đóng cửa, giãn cách và thời điểm phục hồi của nền kinh tế. Trên thực tế, thế giới đã chứng minh, khi mở cửa trở lại, nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ với sức cầu khủng khiếp, kéo theo sự mất cân đối của chuỗi cung ứng.

Tôi tin rằng, một khi bẻ lái thành công (mặc dù hiện nay hơi chậm) thì chính phủ Việt Nam sẽ triển khai việc tiêm chủng và quản lý phòng dịch rất tốt. Có thể chỉ trong vài tuần nữa thôi, việc tiêm chủng sẽ cán mốc 500.000 người được tiêm một ngày.

Theo tôi, tốc độ phục hồi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc vào tốc độ tiêm chủng. Như vậy, việc cần làm là theo dõi tốc độ tiêm chủng của Việt Nam để có những đánh giá đúng đắn trong tình huống này.

Tôi lựa chọn đầu tư thế nào trong bối cảnh này?

Hiện trong trung hạn, về chu kỳ có thể nhận thấy chúng ta đang ở giai đoạn Phục hồi - Recovery (sau giai đoạn Suy thoái - Recession vào năm 2020). Các ngành có thể xem xét là:

  • Vật liệu xây dựng
  • Bất động sản
  • Tài chính (chứng khoán, ngân hàng)
  • Ngành hàng tiêu dùng

Trong các ngành trên tôi sẽ lựa chọn những cổ phiếu có các tiêu chí sau:

  • Quy mô đủ lớn về vốn - vốn hoá hơn 5.000 tỷ.
  • Có mức độ nợ trên vốn chủ vừa phải - không quá hai lần (đối với sản xuất)
  • Với ngành ngân hàng, tài chính thì P/B dưới hai lần.
  • Có dự trữ tiền mặt tốt

Tư duy chủ đạo của tôi là doanh nghiệp cần có quy mô đủ lớn để chống chịu những cú sốc bất ngờ khi nền kinh tế trải qua đại dịch, vay nợ vừa đủ để đảm bảo phục năng lực hoạt động liên tục. P/B của công ty ngành tài chính, ngân hàng ở mức dưới hai lần, đảm bảo định giá vẫn ở mức tăng trưởng phù hợp.

Các ngành cần quan tâm theo chu kỳ của nền kinh tế

Việc chọn ngành để đầu tư là quan trọng trong bối cảnh nhiều biến động từ đại dịch. Chúng ta phải chấp nhận một sự thật là đại dịch có thể kéo dài. Việt Nam đã là điểm sáng chống dịch trong suốt 18 tháng qua. Hiện nay, chúng ta đối mặt với thách thức mới, kịch bản thực tế là xấu hơn kỳ vọng của nhiều chuyên gia, nên việc thận trọng là cần thiết. Trong bối cảnh đã có vaccine nhập ngoại và khả năng có vaccine trong nước sắp thành hiện thực, Việt Nam sẽ cần phải thay đổi phương thức đối diện với đại dịch một cách linh hoạt hơn để đảm bảo tăng trưởng cho nền kinh tế.

Với nhà đầu tư, điều quan trọng nhất lúc này là đảm bảo an toàn vốn, đầu tư lựa chọn ngành phù hợp và cổ phiếu định giá hợp lý trong ngành đó sẽ giúp giảm rủi ro và có tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn tới.

Chúc các bạn đầu tư hiệu quả.

Chứng khoán

Giang Nguyen

Founder@Encapital Fintech và Chủ tịch@DNSE. Đôi khi trong cuộc sống chỉ cần để ý một chút, chi tiết một chút, chăm chỉ một chút là có thể làm nên điều tuyệt vời.