Thích ứng với sự thay đổi của thị trường

"Nó không phải là loài mạnh nhất trong số các loài sống sót, cũng không phải là loài thông minh nhất sống sót. Nó là loài dễ thích nghi nhất với sự thay đổi" - Charles Darwin.

Nguyễn Hữu Sơn
Nguyễn Hữu Sơn

Thị trường không là bất di bất dịch, thứ để bạn hái ra tiền hôm nay, có thể ngay hôm sau đã là lỗi thời.

Mình sẽ dùng một ví dụ nhỏ để hiểu điều này. Vào thế kỷ trước, ở châu Á, người ta sử dụng trâu bò để cày và để lấy thịt. Các cửa hàng bán dụng cụ cày cho trâu bò hiển nhiên duy trì doanh số của họ một cách đều đặn.

Theo thời gian, cùng với những tiến bộ của ngành cơ khí chế tạo, các phát minh về máy cày ra đời với những ưu điểm vượt trội. Và thế là, từ lúc nào không biết, trâu bò ít còn được dùng để cày.

Bởi vậy, doanh số của các doanh nghiệp bán sản phẩm cày truyền thống bị giảm sút nghiêm trọng. Tệ hơn thế, các doanh nghiệp này dần mất dấu trên thị trường.

Vẫn thế kỷ trước, chủ tịch Sơn, người điều hành tập đoàn thuộc hàng "top" trên thị trường nông cụ, cho rằng kinh doanh có lúc thăng lúc trầm.

Chủ tịch, vì thế, vẫn kiên trì với mặt hàng cày và bừa sử dụng cho trâu bò. Ông kỳ vọng năm sau tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn, miễn là ông chịu hoàn thiện khâu chăm sóc và hậu mãi dành cho khách hàng.

Nhưng hiện thực thì không như vậy, chủ tịch Sơn bắt đầu thua lỗ nhiều hơn và sau ít năm, doanh nghiệp của ông đi đến kết cục đóng cửa.

Một khi chúng ta đã gắn bó với một thực tại nhất định, thì thật khó để chấp nhận một thực tại khác.

Rõ ràng, nhìn từ góc độ của Gen Z bây giờ, thì ai cũng biết rằng chủ tịch Sơn cần thay đổi để thích nghi.

Tuy nhiên, phải thú nhận rằng, không dễ dàng gì để có thể thay đổi nếu không có một quy trình rõ ràng để thích ứng với sự thay đổi. Đặc biệt, không ít người, kể cả chính chúng ta, luôn bị chi phối bởi nhận thức chủ quan của chính mình.

Làm sao để thích ứng với những đổi thay

Trước khi tham khảo một số cách để có thể thích ứng với sự thay đổi, chúng ta cần tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Khi nào thì thay đổi diễn ra?

Thôi để mình trả lời luôn! Thay đổi diễn ra khi sự tích tụ của các vấn đề cũ đòi hỏi khả năng tiếp cận các giải pháp mới.

Mình ví dụ trong giao dịch chứng khoán, thay đổi có thể xảy đến khi thị trường đã đi theo một lối mòn trong một thời gian dài.

Chẳng hạn như, giá dầu tăng liên tục từ đầu năm đến nay dẫn đến tăng chi phí sản xuất các mặt hàng thiết yếu. Bạn chú ý nhé, rất có thể một sự thay đổi sẽ xảy ra ở đây.

Bởi vậy, một kế hoạch dự phòng, một tinh thần cởi mở và khách quan, cũng như việc thừa nhận tiếng nói của các con số là cách mà mình cho rằng sẽ giúp chúng ta thích ứng tốt hơn với những đổi thay của thị trường. Bạn cùng tham khảo nhé!

  • Lập kế hoạch dự phòng

Có thể nói, chìa khóa thành công của nhà đầu tư không chỉ là lập kế hoạch giao dịch mà còn lên kế hoạch giao dịch một cách linh hoạt.

Chính việc tích cực xây dựng và diễn tập kế hoạch B cho phép nhà đầu tư thích ứng với những điều bất ngờ từ thị trường.

  • Cởi mở và khách quan

Một nhà đầu tư duy trì niềm tin không thể lay chuyển rằng: Cổ phiếu công ty X sẽ phải tăng cao hơn do yếu tố A trong mô hình của anh ta.

Nhà đầu tư đó không sai, nhưng để tránh rơi vào trạng thái chủ quan duy ý chí, anh cũng cần cởi mở và lắng nghe các ý kiến trái chiều.

Tất nhiên, để không thành người đẽo cày giữa đường, anh cần kết hợp sử dụng các phương pháp khoa học để đánh giá những ý kiến đó một cách khách quan, không nghe theo một cách mù quáng nhưng cũng không gạt phắt khỏi tâm trí của mình.

  • Nhìn vào những con số

Những con số sẽ thể hiện rõ ràng nhất của những gì đang xảy ra, bởi vậy, mình thường dựa vào chúng thay vì dựa vào một niềm tin không có bằng chứng.

Các chỉ báo kỹ thuật cung cấp một cái nhìn về những gì đã xảy ra ở thời điểm hiện tại và quá khứ của thị trường.

Số liệu về doanh số bán hàng, hoặc lượt truy cập website là những con số thể hiện rất rõ tình hình hiện tại.

Tất nhiên, chất lượng của những con số cũng cần phải được để tâm. Ví dụ lượt truy cập web giả mạo sẽ chả giúp gì cho quyết định của bạn.

Tổng kết

Như vậy, mình vừa trình bày về sự thay đổi và một số phương pháp để thích ứng với sự thay đổi của thị trường chứng khoán nói riêng và môi trường kinh doanh nói chung. Mình hy vọng chúng giúp ích được gì đó cho bạn.

Mình xin được tổng kết bằng một câu nói của nhà sinh vật học, địa chất học nổi tiếng Charles Darwin:

"Nó không phải là loài mạnh nhất trong số các loài sống sót, cũng không phải là loài thông minh nhất sống sót. Nó là loài dễ thích nghi nhất với sự thay đổi".

Chứng khoánTài chính cá nhân

Nguyễn Hữu Sơn

Tôi không biết trước tương lai và không biết sau khi tỉnh giấc điều gì sẽ đến. Nhưng tôi biết khi các bạn đọc những dòng này chúng ta đã là quá khứ của nhau. Hi vọng nó là một quá khứ tốt đẹp 😉