Tôi đã trở thành người môi giới bất đắc dĩ như thế nào?

Chưa từng tham gia thực chiến, thậm chí chưa từng mở tài khoản, tôi đã thành broker chứng khoán chỉ vì sĩ diện.

DNSE Blog


Tôi là sinh viên khoa Tài chính của một trường đại học top đầu trong ngành Tài chính - Ngân hàng. Điều này một phần giúp tôi tăng độ “uy tín” trong mắt mọi người.

Cũng không có gì lạ nếu tôi hay được các bạn khoa khác nhờ giải đáp các thắc mắc ví dụ như: Bài tập tài chính doanh nghiệp này giải như thế nào? Có cách nào rút gọn bản báo cáo tài chính này hay không?

Sẽ không có gì đáng nói, nếu như không phải là một người chị kỳ cựu của khoa Marketing nhờ tôi tư vấn về chứng khoán.

Trời hôm đó hẳn là đã đẹp một cách trọn vẹn cho đến khi tôi nhận được tin nhắn của chị: “Babe, chị đang nghiên cứu về cổ phiếu, mà chị không biết bắt đầu từ đâu”.

Đang ôm máy tính online nên tôi nhẩn nha không trả lời chị. Tôi có biết gì nhiều về cổ phiếu đâu. Nếu chị hỏi tôi về các môn học khác, dù là toán cao cấp, có lẽ sẽ dễ dàng hơn cho tôi.

Vì sĩ diện, tôi dấu tịt việc tôi chưa từng sở hữu một tài khoản chứng khoán.

Thế nhưng, tôi đâu thể im lặng mãi. Vài tiếng sau đó, tôi hồi đáp, nửa đùa nửa thật:

- Mở tài khoản đi chị. Em phím mã cho luôn!

Câu đùa của tôi đã đi hơi xa. Vâng, các bạn biết không, chị bạn tôi đã mở tài khoản ngay sau đó. Cũng tự thấy sai sai, nhưng vì sĩ diện, tôi dấu tịt việc tôi chưa từng sở hữu một tài khoản chứng khoán.

Thật ra, việc chị bạn hỏi tôi về chứng khoán cũng không có gì là lạ. Tôi từng làm việc cho một công ty tư vấn đầu tư chứng khoán bằng công nghệ AI.

Đúng là tôi có được tiếp cận về chứng khoán, được học phân tích kỹ thuật, được thực hành tư vấn cho cả những khách hàng tiền tỷ.

Tuy nhiên, đó chỉ là công việc part-time. Những người mà tôi tư vấn là người xa lạ và tôi đã được đào tạo về cách trả lời như thế nào trong mỗi tình huống.

Còn đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Tôi chưa chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình huống mà đối tượng nhận tư vấn là một người thân quen. Và vấn đề là, tôi đã bao giờ được thực chiến trên thị trường đâu.

Câu chuyện càng ngày càng đi xa. Tôi và chị đã bàn đến việc nên mua cổ phiếu nào. Đó chẳng phải là việc một môi giới đảm trách hay sao?

Tôi lấy hết những gì tôi biết về chứng khoán ra kể cho chị để mong sớm kết thúc câu chuyện. Tôi ý thức hơn ai hết rằng, thị trường này không cho phép xảy ra sơ suất. Chẳng phải 80% số người tham gia thị trường đã chịu thua lỗ hay sao!?

Câu chuyện càng ngày càng đi xa hơn và chúng tôi đã đi đến thảo luận về việc nên mua cổ phiếu nào. Đó không phải là việc một môi giới đảm trách hay sao?

May mắn thay, tôi còn đủ bình tĩnh để suy xét. Tôi khuyên chị chỉ nên bỏ ra một số tiền nhỏ để đầu tư thử, dù chỉ là từ 500.000-1.000.000đ.

Thêm vào đó, trước khi quyết định mua cần tìm hiểu và phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, kết hợp với việc xem biểu đồ thị giá.

Vậy đó, tôi đã trở thành một nhà môi giới bất đắc dĩ khi bản thân còn chưa có nổi một tài khoản chứng khoán. Cũng từ sau hôm ấy, tôi đã quyết định mở tài khoản để bắt đầu con đường thực chiến của mình!

Nguyen Thi Thin

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới