Tôi trưởng thành từ thị trường

"Chơi chứng khoán đi, rồi bạn sẽ biết cách quản lý tiền của mình!"

DNSE Blog

Rất ít người có đủ điều kiện để trở thành nhà đầu tư vĩ đại. Một số có thể học hỏi bằng cách quan sát và đọc sách từ những nhà đầu tư đã thành công trên thị trường, một số tự mình trải nghiệm trên thị trường và phát triển phương pháp đầu tư cá nhân, một số khác đơn giản là sinh ra đã không dành cho công việc đầu tư.

Và thật tiếc là tôi chẳng nằm trong số đó, tôi là nhà đầu cơ, hay còn gọi với cái tên mỹ miều hơn là "kinh doanh chứng khoán".

Có lẽ tôi sẽ không biết đến cái thị trường xanh đỏ này nếu không có thầy dạy môn tài chính của tôi thời đại học. Năm 2018, tôi chân ướt chân ráo lao vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ lời khích bác của thầy: "Hãy chơi chứng khoán, rồi em sẽ biết cách quản lý tiền của mình".

Điều quan trọng là ngày đầu bước vào, cho dù đã có sơ bộ một lượng kiến thức về phân tích chỉ số cơ bản (tất nhiên là thầy tôi dạy tôi), tôi vẫn như một con nai vàng ngơ ngác khi nhìn bảng điện cứ nháy liên tục. Nào là giá 1, giá 2,... và nhìn chung là KHÔNG HIỂU GÌ HẾT.

Tôi bình tĩnh và bắt đầu sử dụng Vietstock để đọc một số thông tin cơ bản và CafeF để tìm hiểu thêm về tin tức (đó là điều duy nhất tôi có thể làm thời gian đó).

Sau 7749 lần suy đi tính lại, lịch sử giao dịch ghi nhận tôi khớp lệnh mua 100cp VCB vào tháng 03/2018 với giá 6x.x mà mãi sau này tôi mới biết là tôi bắt đúng đáy số 2. Tôi đã bán được số cổ phiếu đó ở giá 70.x và đem lại khoản lợi nhuận phải nói là "1 tháng uống cà phê" của sinh viên năm cuối như tôi.

Tất nhiên là không chỉ dừng lại ở đó, tôi dần tự chọn ra cho mình một phương pháp đầu cơ bằng việc "ăn non", chốt lời khi lợi nhuận đạt trên 7%.

Nhưng ở cái thị trường này mà bạn cứ lãi suốt thì bạn lại trở thành "kẻ đầu cơ vĩ đại mất". Lần đầu tiên lỗ của tôi là lần mà tôi quyết định mạnh tay hơn với 1000cp NLG vào giữa tháng 4 năm ấy - đúng 1 tháng sau ngày đầu tiên vào thị trường.

Hôm ấy là một ngày chớm lạnh, những tia nắng len lỏi qua đôi bàn tay rồi cuốn lấy người đi đường và vô thức đốt cháy luôn tâm trạng của tôi, tôi chính thức trở thành "chiến thần đu đỉnh" khi thị giá cổ phiếu lao dốc trong T+3.

Tâm lý chung của các nhà đầu tư F0 trong thị trường là "cứ gồng lỗ, rồi cũng sẽ hồi thôi"... Giá mà tôi có thời gian để chờ! Đó là toàn bộ tiền có được từ việc đi làm thêm tại một quán bar ở khu phố Tây, tưởng như sẽ sinh lời đủ để mua cái điện thoại cho đứa em.

Nhưng không! Con số ấy đã bay mất 1/3 kể từ khi không biết làm gì đến khi nhẫn tâm khớp lệnh bán trong đau đớn. Chợt nhớ lại lời thầy nói như ở tiêu đề, chỉ trong đúng một tháng bước chân vào thị trường Việt Nam, tôi đã cảm nhận được câu nói của thầy một cách rõ ràng.

Tính đến nay đã 3 năm, nhưng ký ức những ngày đầu dấn thân vào VNIndex vẫn còn rất rõ. Tôi chân thành khuyên các nhà đầu tư F0 mới bước vào thị trường hãy trang bị cho bản thân mình một lượng kiến thức nhất định, hãy sử dụng tiền nhàn rỗi của mình để "đầu cơ" và dùng tiền tiết kiệm để "đầu tư". Đừng để mình từ người có toàn quyền quyết định trở thành người bị buộc phải thực hiện các hành động theo ý muốn của thị trường.

Quý Ông Thị Trường là một gã gàn dở, ông ta liên tục đưa ra những mức giá khác nhau cho cùng một doanh nghiệp. Quyền quyết định giao dịch hoàn toàn nằm ở nhà đầu tư, nếu bạn không thích giá cả mua-bán ngày hôm nay, không sao cả, cái gã VNIndex đó sẽ lại quay lại vào hôm sau, với một mức giá khác. Và cứ tiếp tục như thế trong tương lai cho đến khi bạn thấy mức giá đó phù hợp để quyết định xuống tiền.

Nhớ nhé! "Hãy chơi chứng khoán, rồi bạn sẽ biết cách quản lý tiền của mình".

Hà Phúc Lâm

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/10/2021 đến 31/10/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới