Tổng kết 2021 – Kiếm tiền từ chứng khoán quá dễ?

Ai cũng nói "năm nay chứng khoán dễ ăn" nhưng ăn được thì thật không dễ chút nào!

DNSE Blog

Nhận định bối cảnh

Kiếm tiền trên thị trường chứng khoán, bất luận theo trường pháp nào, đầu tư lướt sóng hay đầu tư dài hạn, đều có thể kiếm được tiền, miễn là:

- Với trường phái lướt sóng: Biết chớp cơ hội, mua ngay thời điểm giá break out, lướt cùng với lái, chờ phân phối đỉnh thì thoát hàng, lợi nhuận ắt về tay.

- Với trường phái đầu tư dài hạn: Tuân thủ phương pháp tam trụ sau đây, không sớm thì muộn, lãi thu về được tính bằng lần.

1. Doanh nghiệp có tiềm năng phát triển trong dài hạn;

2. Cổ phiếu đang ở vùng giá hấp dẫn, thể hiện bởi P/E và P/B thấp hơn so với ngành và so với thị trường chung;

3. Lãnh đạo doanh nghiệp quản trị tốt, có tâm, tầm, tài.

Vụ sụp đổ ngày 2/7

Những ngày đầu tháng 7, thị trường chứng khoán sụt giảm thê thảm hơn 13%, giảm 200 điểm từ vùng 1423 xuống còn 1225, khiến nhà đầu tư hoảng loạn, bán tống bán tháo.

Mặc dù được Azfin tư vấn hỗ trợ nhiệt tình, nhưng ai nấy đều trong trạng thái tâm lý cùng cực. Mọi lý thuyết sách vở đều vô tác dụng.

Vốn ít thì giảm vài trăm triệu, vốn nhiều bốc hơi vài tỷ. Quả là kinh hoàng. Thật sự là khi trải qua kiếp nạn mới biết là mình còn sống sót.

Tất nhiên, một nhà đầu tư chỉ có thể sống sót cùng cuộc chơi khi hội đủ ba chữ T.

1. TINH - Hiểu rất rõ doanh nghiệp, nội tại tốt, chất lượng tài sản tốt, doanh thu lợi nhuận tăng đều qua các năm;

2. TĨNH - Tĩnh tại, tâm lắng xuống;

3. TỈNH - Tỉnh táo, nhận định cục diện chung là do đám đông, chứ doanh nghiệp không xấu, chỉ có thị trường xấu do đám đông.

Hình ảnh cây thông trong thị trường chứng khoán

Hình ảnh cây thông mùa giáng sinh rất đẹp, gợi nhớ về một giáng sinh an lành. Nhưng hình ảnh cây thông trong chứng khoán, lại là một hình ảnh bi thương đến chua xót, rớm lệ.

Những ngày gần đây, nhà đầu cơ IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên "ngọn cây thông”. Mặc dù họ đều biết là cổ lởm, cổ rác, lợi nhuận âm lên âm xuống, nhưng vì tham lam, cố chấp, lại kiêu ngạo tưởng mình giỏi hơn lái, sẽ thoát hàng trước lái.

Nhỏ lẻ mà không có lợi thế thì muôn đời thiệt.

Tổng kết

Từ xưa đến nay, kiếm tiền chưa bao giờ là dễ. Những đồng tiền càng dễ kiếm càng dễ tan.

Trong thị trường chứng khoán, bạn phải có lợi thế hơn người khác, thì mới có cơ may đứng vào hàng ngũ 5% hoặc 1% kiếm được tiền dài hạn trong thị trường chứng khoán.

TCB, một doanh nghiệp hàng đầu trong khối ngân hàng, chỉ cần 2 - 3 năm thì 99% sẽ vượt VCB. Nhưng giá quá bèo bọt, P/E hơn 10, P/B hơn 2x, không bằng cổ phiếu rác hay hàng lởm. Đây chính là một sự xấu hổ trên thị trường chứng khoán.

Nhưng, xã hội là vậy. Và đó chính là cơ hội ngàn năm có một cho nhà đầu tư dài hạn như tôi. Hiện tại, tôi gia tăng tỷ trọng rất lớn vào TCB, điều này hoàn toàn phù hợp với động thái của các tổ chức lớn như Dragon Capital, SGI Capital hay Azfin.

Chúc các bạn đầu tư tốt, bằng việc liên tục đầu tư cho bản thân để nâng cao thực lực.

Lưu Quang Thanh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Chứng khoán