Tự sự chơi chứng

"Thật sự, việc chơi chứng khoán đã khơi gợi những cảm xúc trước đây mình chưa từng có. Và một điều quan trọng là chứng khoán đã tạo cho mình một mục tiêu trong cuộc sống, điều mà mình kiếm tìm bấy lâu."

DNSE Blog

Xin chào,

Mình tên Đoan, 21 tuổi. Mình viết blog này với tâm thế là một bài tự sự như viết nhật kí, nên mình mong sẽ không phải áp lực viết vì cho ai đọc cả.

Mình bắt đầu chính thức chơi chứng khoán vào tháng 6 năm 2021. Mình đã quanh quẩn ngắm nghía nó lâu rồi nhưng mình không dám thử, và cũng không biết làm cách nào cả. Cơ bản mình cứ sợ khâu thủ tục phức tạp khi đăng ký mở tài khoản.

Mới tham gia thị trường chưa đầy năm nên chẳng thể nói được gì nhiều hay dạy dỗ ai bất kỳ điều gì. Cái mình nhận thấy là thực ra có rất nhiều người giống mình, họ có nghe nói đến và cũng muốn thử, nhưng chẳng biết làm cách nào, cảm giác chứng khoán như nằm ở một tầng khác không dễ với tới.

Chơi chứng dễ òm!

Người xung quanh mình khi biết mình chơi cũng đã hỏi và nhờ mình chỉ cách. Bạn biết đây, chỉ trong khoảnh khắc thôi, bạn sẽ nhận ra việc giao dịch sao mà đơn giản. Bạn chỉ cần biết vài thao tác cơ bản mua - bán thôi, những thứ phức tạp hơn bạn sẽ học sau.

Hẳn nhiều người đã bị nhụt chí khi tìm hiểu qua Google, trong đó có mình. Những bài blog trên Google cho mình cảm tưởng như họ đang khó hiểu hóa mọi thứ và tung hỏa mù cho F0 vậy!

Quay lại với câu chuyện của mình, mình ở độ tuổi học hành không có nhiều tiền nên nhìn anh/chị khoe danh mục với khối lượng cao mình ham lắm, cứ mơ về một ngày nọ cũng mua được lô 1000 như thế.

Thời gian đầu, mình dường như bị ám ảnh với việc check bảng điện, lúc nào cũng trong tâm tưởng và ý chí hừng hực. Ở thời điểm này, sau nhiều cú vả của thị trường, mình đã tỉnh ra chút chút, gọi là điềm tĩnh hơn trước những biến động.

Nhưng chính nhờ cái giai đoạn bị ám ảnh như thế mà mình đã rất chăm học. Mình đọc sách Big Trade, Nhà đầu tư thông minh, xem hầu như gần hết kênh Thanh Cong - TC, và một vài kênh tiktok khác nữa.

Cứng đầu và cái kết

Sau những sự cặm cụi học tập đó, mình vẫn mua APG dù thừa biết nó là một con game. Mình thậm chí đã hỏi bạn tư vấn của mình ở VND và bạn khuyến nghị không mua vì doanh nghiệp này không có kế hoạch phát triển rõ ràng.

Cứng đầu, mình vẫn mua ở giá 28.60 vì trước đó mình đã theo dõi con TGG họ nhà Louis hồi nó 22 (và nó đã reach ~ 70). Một suy nghĩ len lỏi thôi thúc mình rằng APG sẽ đi theo lộ trình của TGG, sẽ trần liên tục trong khoảng hai tháng.

Và thế là, mọi sự học hành phân tích bảng điện, doanh nghiệp của mình bị quăng sang một bên, bất chấp lời cảnh báo của nhiều người, rằng cái gì rõ ràng quá thì không còn là sân chơi của mình nữa.

Não mình dường như đã rất được thuyết phục bởi suy nghĩ mua con này lãi to, T+3 đạt 25 - 30% là dễ dàng.

Kết quả thì hẳn là bạn đã biết, nếu bạn là chứng sĩ. Mình chính là một trong những thanh niên bắt đỉnh ngay trước khi các cổ phiếu Louis bắt đầu hành trình xuống núi.

Mình đạt mức lỗ 40% chỉ trong tích tắc thôi, khi mà APG  rơi vào khoảng 17. Tổng lỗ của mình đã bằng số tiền mình kiếm được bằng việc cóp nhặt cổ phiếu trong ba tháng, có con 5%, có con 10% hay 20%.

Mình hòa vốn quay về số 0, thứ còn lại là những bài học!!!

Cảm xúc thị trường là chất xúc tác

Theo bạn, những cảm xúc sẽ có ở thị trường là gì, đặc biệt là ở các bạn newbies? Không gì khác, đó là hy vọng, thất vọng, và hối hận.

Khi mà kiến thức chưa vững, chưa biết mình là ai trong cái hồ đầy cá mập này, phần cảm xúc cuối cùng vẫn là sự chấp chới.

Mình nghĩ nhiều người cũng đã đi qua những điều tương tự. Lần đầu mất tiền, lần đầu được chia cổ tức mà không biết nó là cái quần què gì. Tất cả sẽ là những bài học lớn.

Thật sự cho đến ngay lúc này đây, mình vẫn còn nguyên cảm giác hụt hẫng khi mọi nỗ lực của mình lại trở về con số 0. Nên thôi, đành coi đó là học phí để an ủi vậy, chứ vẫn cay và trách bản thân lắm.

Đúng vậy, có những cú ngã đã làm mình nhụt chí, ít tin tưởng bản thân và bắt đầu lười học tập hơn. Nhưng trong tương lai, khi đã ổn định hơn, mình sẽ quay trở lại với sự chín chắn hơn trong việc chọn lựa cổ phiếu cũng như thời điểm mua và bán.

Thật sự, việc chơi chứng khoán đã khơi gợi những cảm xúc trước đây mình chưa từng có và quan trọng là chứng khoán đã tạo cho mình mục tiêu trong cuộc sống.

Mình quan tâm hơn về chủ đề tự do tài chính, và chứng khoán chính là một trong những phương tiện mình sẽ dùng để chạm đến mục tiêu cuối cùng này.

Cám ơn vì đã đọc đến đây. Chúc mọi người một ngày an lành!

Thục Đoan

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”

Nhà đầu tư mới