Tư vấn đầu tư tài chính cho bạn bè: Nên hay không?

“Mình từ chối tư vấn cho bạn bè về đầu tư tài chính. Thay vào đó, mình nói với họ về rủi ro” - Đó là quan điểm của anh Nguyễn Huy Dương, Founder Diễn đàn TraderViet.com, Co-founder FinFin.vn. Xin trân trọng giới thiệu cùng các nhà đầu tư.

DNSE Blog

Đâu đó đầu năm ngoái, thằng bạn học ngày xưa vốn đã định cư nước ngoài từ lâu và có cơ sở làm ăn bên đó gửi tin nhắn cho mình, nhờ tư vấn đầu tư chứng khoán ở nước đó.

Nó than "Dịch dã làm ăn không được, chi phí lãi vay ngân hàng đè nặng, giờ không có gì làm để kiếm tiền hết, chắc phải xoay xở đi đầu tư chứng khoán" và hỏi mình "Đầu tư chứng khoán dễ lắm hả mày?".

Như thường lệ, mình ca bài ca rủi ro và khuyên nó kiếm sách đọc. Mình từ chối tư vấn cho bạn mình.

"Không thấy nó inbox mình nữa. Mình nghĩ chắc mất toi thằng bạn rồi, vì mình cản nó đầu tư đúng lúc thị trường bùng nổ"

Và rồi, bùm, từ lúc nó hỏi mình, chứng khoán nước nó bước vô một đợt tăng giá khủng khiếp, kéo dài cho đến tận bây giờ. Từ đó đến giờ, không thấy nó inbox mình nữa. Thâm tâm mình nghĩ chắc mất toi thằng bạn rồi, vì mình cản nó đầu tư đúng lúc thị trường bùng nổ.

Tương tự như vậy, lần lượt những thằng bạn thằng em ông anh hỏi mình về đầu tư bitcoin và crypto từ 2017 đến nay, mình đều ca bài ca rủi ro các kiểu. Và, cũng thật ngạc nhiên, bitcoin và crypto cũng tăng giá nốt. Những người bạn đã inbox hỏi đó cũng không thấy inbox nữa. Tình bạn chắc không còn bền lâu.

Nhưng nếu phải làm lại thì mình vẫn sẽ ca bài ca rủi ro thôi. Tư vấn tài chính cho bạn rất dễ mất bạn, theo quan điểm của mình.

"Trên thị trường tài chính, những gì được cho là không thể xảy ra vẫn xảy ra thường xuyên"

Nếu tư vấn đúng, bạn bè nghĩ "thằng đó dân ngành, chuyện đầu tư đầu cơ kiếm tiền tỷ dễ như thợ mộc đóng cái bàn, thợ xây xây bức tường". Ngược lại, nếu tư vấn sai, hẳn nhiên ý nghĩ sẽ là "Thằng này chắc giấu nghề hoặc chơi xỏ bạn bè". Rồi tình bạn cứ vậy mà rơi vào thinh không vắng lặng.

Người chưa từng đầu tư/đầu cơ tài chính chỉ nghĩ đơn giản là người khác "phím" một vài mã cổ phiếu nào đó, một sản phẩm nào đó (vàng, bạc) hoặc một đồng crypto nào đó, và mình chỉ việc mua vào xong vứt đó và giàu, vì người "phím" là người biết thị trường đi đâu về đâu trong ngày mai ngày mốt ngày kia ngày kìa. Ý nghĩ đó hoàn toàn là lệch lạc.

Không ai biết thị trường tài chính nó diễn ra như nào trong 5-10 phút tiếp theo. Chủ tịch Dragon Capital Dominic Scriven đã nói: “Tôi đầu tư 30 năm còn không chắc mai thị trường tăng hay giảm”. Câu này rất đúng và chuẩn. Không ai biết đâu.

"Người biết được đỉnh/đáy của thị trường hoặc là Chúa trời, hoặc là tay ba xạo"

Và thêm nữa, có một câu nói khác là "Trên thị trường tài chính, những gì được cho là không thể xảy ra vẫn xảy ra thường xuyên". Năm rồi có giá dầu futures âm. Hơn 10 năm trước có vụ phá sản của Lehman Brothers. 2015 thị trường tiền tệ có vụ điên rồ NHTW Thụy Sĩ bỏ neo tỷ giá.

Còn nhiều thứ khác tương tự vậy lắm. Vậy mới có câu đùa "Người biết được đỉnh/đáy của thị trường hoặc là Chúa trời, hoặc là tay ba xạo". Anh em có nghĩ mình gặp được Chúa trời không?

Mình luôn trân quý tình bạn, dù là bạn bè kết nối trên mạng xã hội. Mình chưa bao giờ phím hàng tư vấn cho bất cứ ai làm giàu với thị trường tài chính, mặc dù mình tạm sống được với nó. Mọi bài viết phân tích của mình đều có câu "Bài này chia sẻ quan điểm cá nhân, không phải tư vấn đầu tư".

"Việc tìm kiếm cách thức đầu tư tài chính thông qua nhận kèo, phím hàng, hỏi han qua mạng xã hội chỉ khiến chúng ta đã rối càng thêm rối"

Nếu ai đó muốn nghiên cứu về đầu tư tài chính, mình đề nghị bạn ấy tìm đến các chuyên gia thực sự, có dịch vụ tư vấn đúng pháp luật, và họ chịu trách nhiệm với dịch vụ của họ, đồng thời có thông tin về hiệu suất dịch vụ rõ ràng để bạn xem xét.

Mình nghĩ, việc tìm kiếm cách thức đầu tư tài chính thông qua nhận kèo, phím hàng, hỏi han qua mạng xã hội sẽ không dẫn chúng ta đi đến đâu cả, ngoài việc đã rối lại càng thêm rối, vì không biết kỳ vọng là gì, triết lý đầu tư/đầu cơ ra sao, mức chịu đựng rủi ro như nào...

Đầu tư/đầu cơ là một quá trình dài và trải nghiệm vất vả về đầu óc, cảm xúc chứ không đơn giản là "xin một mã mai tăng trần" hay "phím một đồng crypto x2 trong vòng 3 ngày".

Nếu bạn mình lại inbox hỏi mình, mình sẽ lại ca bài ca về rủi ro thôi. Ai kêu mình nhát, mình chịu.

Nguyễn Dương Huy

Nguồn: https://www.facebook.com/DuongNguyenHuy/posts/10219792858911410

Tài chính cá nhânChứng khoán