Cách nào để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch cổ phiếu?

Đào Hồng Lê
Đào Hồng Lê

Là một nhà đầu tư, một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà bạn sẽ phải đối diện hàng ngày mỗi khi đăng nhập vào tài khoản chứng khoán đó là: Làm sao để phiên giao dịch hôm nay của mình thành công?

Nếu có thể dự đoán chính xác những biến động của thị trường và loại bỏ được các yếu tố rủi ro trong giao dịch, hẳn nhiên là chúng ta sẽ thành công rực rỡ.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán tự nó đã được định nghĩa và đặc trưng bởi những biến động. Giá cả liên tục di chuyển, lên hoặc xuống.

Loại bỏ hoàn toàn các yếu tốrủi ro, vì vậy, là một việc làm không tưởng. Điều mà bạn hướng đến chỉ có thể là hạn chế chúng ở mức tối thiểu nhằm tối đa hóa lợi nhuận thu về.

May mắn là điều này có thể đạt được bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt một chiến lược quản lý rủi ro.

Trong bài viết này, xin được giới thiệu tới các nhà đầu tư trẻ một chiến lược quản lý rủi ro với 5 tiêu chí cơ bản, giúp bạn kiểm soát tốt các giao dịch khi thực chiến trên thị trường chứng khoán.

1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Được thiết kế để quản lý biến động và rủi ro, đa dạng hóa danh mục đầu tư là chiến lược phân bổ hợp lý các khoản đầu tư vào các loại hình tài sản khác nhau.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư hướng đến việc KHÔNG sở hữu chỉ một loại hình tài sản nhất định, từ đó, giúp hạn chế được rủi ro xét về tổng thể.

Một danh mục đầu tư đa dạng có thể bao gồm các cổ phiếu riêng lẻ thuộc các lĩnh vực khác nhau, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, ETF, cổ phiếu toàn cầu - và hơn thế nữa.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư bắt nguồn từ câu nói kinh điển mà ai cũng biết, đó là "không bỏ trứng vào một giỏ".

Kể ra thì lợi nhuận từ một danh mục đầu tư đa dạng thường thấp hơn những gì một nhà đầu tư có thể kiếm được nếu họ may mắn sở hữu một cổ phiếu tiềm năng.

Tuy nhiên, trong trường hợp giá trị cổ phiếu đột ngột suy giảm, thua lỗ là điều không thể tránh khỏi. Bởi vậy, đa dạng hóa danh mục là nguyên tắc vàng trong đầu tư.

2. Xem xét quy tắc 2%

Quy tắc 2% là một chiến lược trong đó nhà đầu tư đặt nguyên tắc không để mức độ rủi ro vượt quá ngưỡng 2% vốn khả dụng trên bất kỳ một giao dịch đơn lẻ nào.

Quy tắc 2% đảm bảo rằng danh mục đầu tư của nhà đầu tư không bị thiệt hại nghiêm trọng khi thị trường đi đảo chiều. Mức 2% được xác định là mức rủi ro cho phép.

Điều này phù hợp với một trong những nguyên tắc cơ bản bất di bất dịch trong các giao dịch tài chính: Không bao giờ mạo hiểm hơn mức bạn có thể để mất.

Thường thì những người mới bắt đầu hay bỏ qua quy tắc này vì họ có xu hướng cho rằng rủi ro sẽ không xảy đến với họ.

3. Cập nhật đầy đủ thông tin

Đối với nhà đầu tư chứng khoán, một điều quan trọng cần có là những tri thức tối thiểu về các biến số dẫn đến những biến động của thị trường.

Các yếu tố như lãi suất ngân hàng, chiến tranh thương mại, báo cáo kinh tế, báo cáo thu nhập hàng quý và một số sự kiện kinh tế khác là những chỉ báo cho những biến động lớn trên thị trường.

Hiểu biết đầy đủ về các yếu tố này, cùng với việc liên tục cập nhật thông tin thị trường, sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong đầu tư.

Với sự giúp sức của ngành công nghiệp kỹ thuật số, giờ đây, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với các nghiên cứu cũng như các chỉ báo về thị trường, và dựa vào đó để có thể tự tin xác định chiến lược đầu tư cá nhân cho mình.

4. Kiên định nhưng đừng quá tự tin

Một sai lầm thường thấy đối với một số các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới bắt đầu, là việc sở hữu tâm lý "bất khả chiến bại" sau một vài khoản đầu tư thành công.

Tự tin có thừa, họ liều lĩnh tăng quy mô và giá trị giao dịch, hòng kiếm được những khoản lợi nhuận kếch xù. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít người đã bị lỗ chỏng gọng vì những chuyển hướng bất thường khó đoán định của NGÀI THỊ TRƯỜNG.

Có một cách để các nhà đầu tư tránh được cạm bẫy này là tuyệt đối không đưa ra các giả định. Ngược lại, luôn kiên trì với mức độ rủi ro được xác định ngày từ khi bạn tạo dựng kế hoạch đầu tư.

5. Đặt mục tiêu thực tế

Một phương tiện khác giúp giảm thiểu rủi ro trong giao dịch là xác định kỳ vọng lợi nhuận cho từng khoản mục đầu tư. Kỳ vọng này, đương nhiên, cần được đặt ở mức độ khả thi.

Tại sao ư? Đặt mục tiêu lợi nhuận quá cao cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro ở mức lớn hơn. Và nếu thị trường không diễn ra như dự kiến, rất có thể họ phải đối mặt với những tổn thất nặng nề.

Là một nhà đầu tư, hẳn nhiên lợi tức đầu tư là một điều hấp dẫn đối với chúng ta. Nhưng như thế không có nghĩa là tôi và bạn có thể lơ là việc kiểm soát chặt chẽ các khoản mục thu về.

Như bạn thấy đấy, học cách giảm thiểu rủi ro khi đầu tư là điều tối quan trọng để có thể tồn tại lâu dài và thành công trên thị trường.

Và cuối cùng, tất nhiên rồi, chúc các bạn đầu tư thành công!

Trader

Đào Hồng Lê

Just like technology, I'm evolving everyday!