Cha mẹ thế kỉ 21 không lựa chọn tích trữ vàng cho con

Nếu các bậc phụ huynh trong những năm 80 của thế kỷ trước chắt chiu gom góp tài sản bằng việc tích lũy vàng, thì các bậc cha mẹ ngày nay có những lựa chọn đầu tư nào nhằm bảo toàn và sinh lời cho nguồn vốn này?

Nguyễn Ngọc Linh
Nguyễn Ngọc Linh

Là một 8x đời giữa, một trong những kí ức về tài chính của tôi thời mở cửa là những khoảnh khắc bà ngoại lần ruột tượng, ngắm nghía mấy chiếc nhẫn vàng với niềm vui không giấu được trong đáy mắt. Một đôi lần khác bắt gặp mẹ bàn với bố dành dụm cho đủ để mua được một chỉ vàng, rồi chở nhau đi mua trong niềm hân hoan nho nhỏ như hoàn thành một KPI nào đó. Chính vì thế, ngay khi có ý thức tích trữ, thứ đầu tiên mà tôi nghĩ đến chính là vàng, một phần là do nó đòi hỏi nguồn vốn ban đầu không nhiều, phần khác cứ ra Hà Trung là thanh khoản được, nên vô hình trung vàng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế cá nhân của tôi.

Sau này, khi có cơ hội tham gia vào một đề tài phân tích so sánh các kênh đầu tư tại Việt Nam trong vòng 10 năm kể từ thời điểm nghiên cứu, tôi nhận thấy mình cần có những thay đổi căn bản về tư duy liên quan đến việc tích lũy tài sản.

Kênh đầu tư cổ phiếu nổi bật với hiệu suất 19,2% cho những người nắm giữ 5 năm trở lại đây, trong khi nắm giữ vàng thì hiệu suất kém hơn 2,2 lần khi thu về ở mức 6,1%. Nếu mở rộng hơn cho phạm vi 20 năm khi con cái đến tuổi trưởng thành thì việc tích trữ vàng mang lại 9% hiệu suất, trong khi con số này ở cổ phiếu là 15,9%. Tất nhiên, đây chỉ là một ước tính sơ bộ áp dụng cho trường hợp tôi mua và chỉ để đấy, nếu tính cả hiệu quả của việc tái đầu tư và phương pháp tích lũy định kì thì con số sẽ còn khiến bạn bất ngờ.

Xin phép mượn biểu thống kê mới nhất để nhìn thấy được sự so sánh hiệu suất của các kênh đầu tư vàng, cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi, đồng đô la Mỹ (USD) được thống kê trong vòng 20 năm trở lại đây:

Nguồn: Dragon Capital

Tôi sẽ không đề cập đến kênh đầu tư bất động sản bởi nó thuộc phạm trù tích lũy cho những đối tượng đã có được một khối tài sản kha khá và có thiên hướng tìm nơi trú ẩn cho tài sản của mình. Tích lũy tài sản bằng đầu tư chứng khoán, theo tôi, là phù hợp đối với các gia đình trẻ, khi các cặp vợ chồng đang trong giai đoạn tích tiểu thành đại và nhất là khi họ có kế hoạch chuẩn bị cho con cái sau này. Xu hướng lãi suất ngân hàng đang giảm dần là điều bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy khi quan sát biểu lãi suất huy động của các ngân hàng. Đồng đô la Mỹ từ lâu đã không còn là kênh đầu tư hay tích lũy vì chính sách tiền tệ của Việt Nam đang làm rất tốt việc neo tỷ giá. Vì vậy, nếu được đưa ra một lời khuyên, tôi lựa chọn khuyên các bậc làm cha làm mẹ của thế kỉ 21 cân nhắc đến kênh đầu tư cổ phiếu.

Tuy nhiên, với hơn 1.200 doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán, việc lựa chọn đầu tư cổ phiếu nào để chắc chắn sự lựa chọn của mình không mắc phải sai lầm là một câu hỏi không của riêng ai? Lời khuyên tiếp theo của tôi là nếu muốn kê cao gối thì hãy chọn Chỉ số - Index. Trong 10 bộ chỉ số hiện có trong rổ chỉ số trên thị trường, tôi cho rằng an toàn hơn cả là chọn bộ chỉ số có diễn biến tương tự với biến động thị trường và các thành phần trong đó được đánh giá tốt như chỉ số VN30 chẳng hạn. VN30 Index biểu hiện cho nhóm 30 cổ phiếu được đánh giá thỏa mãn nhiều tiêu chí tốt nhất trên thị trường và cũng có chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết trên sàn phục vụ nhà đầu tư mới tham gia vào kênh đầu tư cổ phiếu với số vốn nhỏ. Sau khi đã tham gia vào đầu tư rồi thì bạn và tôi hãy cùng tích lũy và mở khóa những bí mật và cẩm nang để nâng cao hiệu suất nhé.

Happy life, happy investing!

Nhà đầu tư mớiTài chính cá nhân

Nguyễn Ngọc Linh

Không có gì là không thể nếu như dám dấn thân. Đầu tư là một hành trình không dễ dự đoán, hãy cứ sai trong phạm vi cho phép để lại tiếp tục học những bài học tiếp theo.