Chạy! Thể dục và thành công: có gì liên quan?

Đầu tư cho sức khoẻ, nó giống như việc bạn là Holder của Bluechip từ thuở sơ khai vậy. Nó tuy ít có tác dụng tức thời, nhưng nó là khối tài sản được tích luỹ dần dần, giúp bạn luôn ở tư thế sẵn sàng, chủ động cho những thử thách và cơ hội chờ đón bạn ở tương lai!

Harry Trần
Harry Trần

Cơn thèm chạy 😢

Hà Nội, ngày 06/08/2021, trời khá oi bức và tĩnh lặng. Với mình thì việc WFH (làm ở nhà) là điều bình thường, thậm chí là thích vì mỗi ngày tiết kiệm được ít nhất một giờ đi lại.

Nhưng việc bị lockdown hai tuần vì em Covid thì lại là một vấn đề khác. Trước lúc bùng dịch, cứ đều đặn hai ngày một lần vào 6h sáng, mình sẽ lôi giày ra và chạy bộ. Và đấy là khoảng thời gian mình thích nhất trong ngày. Đố các bạn biết vì sao! Bởi mình coi đó cũng như là một thành công mà mình đạt được mỗi ngày. Khi mà mình luôn "eat that frog" đầu ngày, tức là dậy sớm và bắt tay ngay vào một nhiệm vụ dù nó chẳng hề hấp dẫn, thì những công việc trong ngày sẽ trở nên thú vị và dễ dàng hơn. Thậm chí là đôi khi chạy xong, mình cảm thấy như mới uống doping, tràn đầy sinh lực và làm việc vô cùng hiệu quả và tập trung.

Độc giả nghĩ: Ơ, cơ mà tiêu đề liên quan tới thành công mà, mày đang kể chuyện cá nhân mày à Nhật? Mình thưa rằng, đúng! Mình chia sẻ điều này với mong muốn bạn sẽ có thêm một góc nhìn về môn chạy bộ nói riêng, và thể thao nói chung! Những điều tưởng như hết sức giản dị, đời thường, nhưng nó chính là nền tảng của sự thành công sau này.

Sự hoài nghi về bộ môn chạy bộ

Chắc các bạn đã từng nghe tới 9 loại trí thông minh điển hình (Thuyết thông minh đa dạng), trong đó trí thông minh thể chất được cho là cực kỳ quan trọng, mà thường ít ai trong chúng ta chú ý, quan tâm tới. Một nghiên cứu đã công bố rằng: Não bộ của các vận động viên, chẳng hạn như các vận động viên Olympic Tokyo 2020, có sự kết nối các neuron thần kinh tốt cao những người bình thường. Nghĩa là, bộ não của họ cũng chả kém cạnh gì mấy người thông minh, quyền cao chức trọng đâu.

Tuy thế, sau một hồi ngẫm nghĩ, mình vẫn thực sự chưa tin lắm. Mình là thuộc típ người “think for yourself“, nghĩa là mình không quá tin vào những điều mà mình chưa tự chiêm nghiệm.

Và chốt một cái, đặt ngay OKRs trong một quý cho việc rèn luyện chạy bộ nghiêm túc, để rồi xem kết quả nó đem lại có đúng như những gì mình suy đoán hay không.

Sự thay đổi về tinh thần, thể chất, trí tuệ của bản thân

Và đây là kết quả của mình sau khi xác định rèn luyện nghiêm túc:

  • Tuần đầu: Mệt mỏi, đau cơ, khó chịu, làm việc bay bay vì phá vỡ thói quen ban đầu.
  • Tuần 2: Không mệt mỏi lắm nữa, nhưng vẫn khó chịu, làm việc hơi lú lẫn.
  • Tuần 3: Khoẻ khoắn, vẫn hơi khó chịu, làm việc tỉnh táo.
  • Tuần 4: Quen dần với nó rồi, như uống doping, làm đến giữa chiều mới mệt mệt một chút.
  • Tuần 5, 6, 7: Ngon, tạm trở thành một thói quen! Góc nhìn cuộc sống cũng trở nên rộng hơn!

Khi chạy bộ một mình ròng rã suốt gần một tiếng đồng hồ, không điện thoại, không giao tiếp, chỉ tập trung vào việc chạy. Đó là quá trình mình rèn luyện về mặt tinh thần khủng khiếp! Lúc ấy, mình mới biết nội lực bản thân mình còn cần hoàn thiện tới mức nào!

Sự tập trung cao độ và kiên trì. Nhiều lúc đau bàn chân, đau bắp chân vẫn cố gắng lết cho bằng được, vì mình đã đặt mục tiêu là như này rồi, mình phải hoàn thành! Mệt quá thì ta nghỉ một chút, rồi quay lại chạy tiếp!

Có một thứ khá hay mình nhận ra, và hiểu sâu hơn cái câu ông cha hay nói “Văn võ song toàn”. Cũng như GS. Phan Văn Trường từng chia sẻ, con người ta được ông trời ban tặng khối óc lẫn cơ thể. Phải biết dùng đồng thời cả hai sao cho tốt. Anh có thông minh tới đâu, mà đụng phải gió lăn quay ra ốm, thì coi như vứt! Ngoài học chữ, học kiến thức kinh doanh, lập trình, thiết kế ra, cũng nên học một số thứ liên quan tới chân tay như nấu ăn, thêu dệt, sửa chữa đồ dùng…

Do em Covid-mười chín không chịu ngồi yên, nên mục tiêu tập luyện chạy bộ của mình bị gián đoạn. Với nền tảng đã tích lũy trong thời gian trước, thì nếu không được chạy ngoài trời, mình chạy ở trong nhà và workout tại chỗ. Học cách thích ứng với môi trường cũng là một điều rất quan trọng trong đời sống, đặc biệt là với người làm việc trong môi trường kinh doanh và đầu tư.

Điều gì đọng lại

Nếu bạn đọc đã chịu khó đọc đến đây, thì có lẽ bạn sẽ hiểu được vì sao tiêu đề của mình lại viết như vậy! Với mình, việc chạy bộ này nó như kiểu mình đang chơi một game, mà game này đòi hỏi sự bền bỉ để theo đuổi lâu dài, nhằm đạt được 2 mục đích chính:

  1. Tự do về sức khoẻ – Có thể vắt chân đi đến đâu và làm bất cứ gì mình muốn
  2. Nền tảng nội tại tinh thần mạnh mẽ để chuẩn bị cho game “Tự do tài chính

Đầu tư về mặt sức khoẻ, nó như việc bạn là Holder của Bluechip từ thuở sơ khai vậy. Nó sẽ không có tác dụng ngay, nó như Compound Effect, tích luỹ dần dần. Bạn sẽ luôn ở tư thế sẵn sàng, chủ động cho những thử thách, cơ hội ở tương lai đang chờ bạn!

Hy vọng mọi thứ dần sẽ tốt đẹp hơn, và bạn cũng thế.

Nhà đầu tư mớiTài chính cá nhân

Harry Trần

It's not how you live! It's how you die, bro! 💁‍♂️ A life well lived 😄