Chuyện của người trẻ đầu tư tài chính

“Đừng sợ hãi với sự khởi đầu mới, đừng ngại ngần với những con người mới, những nguồn năng lượng mới. Hãy tận hưởng cơ hội hạnh phúc bởi nó sẽ chẳng xảy đến nhiều lần trong đời”.

Thanh Uyen
Thanh Uyen

Khao khát tự do tài chính, nhưng bắt đầu từ đâu?

Ngay từ khi bước chân vào cổng trường đại học, mình luôn khát khao tự do tài chính, nhưng chưa biết làm thế nào và bắt đầu từ đâu. Là sinh viên Mỹ thuật nên kiến thức về đầu tư tài chính của mình gần như bằng không.

Tới khi ra trường, mình cũng giống các bạn khác, đi kiếm việc làm, tích lũy kinh nghiệm, nhận lương để duy trì cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, mình biết, để tự do tài chính, thì đồng tiền phải sinh ra lời lãi, chứ không chỉ là tiết kiệm rồi để không một chỗ.

Chơi chứng khoán: có chỗ cho dân Mỹ thuật?

Ban đầu, khi nghĩ tới đầu tư, trong đầu mình chỉ vẻn vẹn hai chữ kinh doanh, cụ thể là buôn bán mặt hàng gì đó nho nhỏ để trải nghiệm và kiếm tiền. Còn chứng khoán thì quả thật là thời điểm đó mình không có chút hứng thú nào cả. Mình còn công việc đầu tiên trong đời nữa, mình cần tập trung cho nó, thay vì học sang một ngành nghề mới.

Đi làm được một thời gian, mình may mắn quen được một bạn trong ngành chứng khoán. Cái gì đến ắt sẽ đến, mình mở tài khoản chứng khoán đầu tiên. Khi đó, kiến thức duy nhất về chứng khoán với mình chỉ đơn giản là mua vào với giá thấp và bán ra với giá cao.

Thử vận may, mình mua 200 cổ phiếu dầu khí mã P, đến cuối ngày, giá giảm, bị lỗ. Mình cũng nóng ruột lắm vì biết rằng 3 ngày sau mới được bán số cổ phiếu đó (T+3).

Những ngày tiếp theo, mình mua bán theo một người hướng dẫn (broker). Người ta nói mua thì mình mua theo, người ta bán mình cũng bán theo, cũng không hiểu tại sao giá cả lại tăng giảm thất thường như thế!!!

Thất vọng - hy vọng: câu chuyện ai rồi cũng trải qua

Về sau, khi lãi được một số tiền nho nhỏ, mình quyết định chơi “khô máu”. Mọi người biết đấy, khi đang đà thắng thì con người ta hưng phấn lắm. Mình mua một mã cổ phiếu với khối lượng lớn, tất nhiên là lớn so với những F0 như mình thôi, dù thị trường đang trong những phiên điều chỉnh.

Không may là mình đã lỗ và âm tài khoản trong suốt một thời gian dài. Dù vậy, mình vẫn nuôi hy vọng mã cổ phiếu đó sẽ lên và tới hòa vốn là mình sẽ bán luôn.

Trong tâm lý chán nản, tài khoản thì âm. Mình trở nên nghiêm túc hơn đối với khoản đầu tư của mình, dù đã có lúc phải quyết định cắt lỗ trong nước mắt.

Mình ý thức rõ hơn bao giờ hết, rằng, để có một khoản đầu tư tốt thì cần một cái đầu có kiến thức. Mình tham gia một lớp học về đầu tư tài chính, đồng thời tự tìm hiểu và nghiên cứu các kiến thức cơ bản về đầu tư chứng khoán.

Ngoài ra mình cũng học để biết cách phân tích kỹ thuật, phân tích cung - cầu thị trường, v.v. từ các chuyên gia tài chính cũng như từ các hội nhóm/diễn đàn đầu tư chứng khoán có uy tín.

F0 trẻ nhưng không non nớt

Các nhà đầu tư mới – F0 thường là những chú gà mới nở “điếc không sợ súng”. Đó hẳn là suy nghĩ của mọi người đối với những người trẻ chúng mình.

Tuy nhiên, thời gian trôi nhanh, lớp trẻ ngày càng giỏi hơn. Rất nhiều bạn trẻ độ tuổi từ 17, 18 đã có nhiều kiến thức về đầu tư tài chính rất sành sỏi. Vì thế, mình cho rằng, khi đã học hỏi một ngành nào mới hãy luôn cố gắng để phát triển tối đa bản thân.

Thật lòng, mình nhiều khi cũng tự hỏi rằng: “Kiến thức của những lão làng trong đầu tư tài chính ở đâu mà nhiều thế?”, “Số tiền họ được và mất có nhiều không nhỉ?”, “Bao giờ mình mới lãi được nhiều như họ?”.

Sinh lời với mỗi người là bao nhiêu thì đúng là không bao giờ có thể trả lời được, nhưng nếu bạn đã từng suy nghĩ về những câu hỏi đó, và bắt đầu muốn đầu tư thì bạn ngần ngại gì mà không trải nghiệm, và tất nhiên cần sẵn sàng cho việc có thể lời và cả lỗ nhé.

Nhà đầu tư mới

Thanh Uyen

Khi bạn làm đúng, bạn sẽ không bao giờ sai. Chỉ cần đi chậm mà đúng đường, ắt sẽ thành công.