Khoản lãi đáng nhớ nhất của tôi: Cảm ơn anh Elon Musk

Câu chuyện đầu tư chứng khoán của tôi khi chân ướt chân ráo đến với thị trường Mỹ.

Ha Le

Từ món quà sinh nhật dành cho ba

Tôi vốn là một du học sinh, sang Mỹ năm cuối để hoàn thành chương trình học Đại học. Các bạn cũng biết rồi đó, mọi thứ ở Mỹ đều vô cùng đắt đỏ so với ở Việt Nam.

Công việc 12 đô/giờ của tôi chỉ đủ để tôi trang trải tiền nhà và tiền ăn. Và rồi, một sự kiện đã mở toang con đường đầu tư của tôi mãi mãi.

Đó là ngày 9/9/2020, sinh nhật của ba tôi. Hôm đó, tôi mua tặng ba một cái đồng hồ. Video call cho ba, tôi khoe món quà. Tôi những tưởng ba sẽ vui lắm, nhưng không, ba hỏi, gần như ngay tức thì: “Hết bao nhiêu ba trả tiền cho?”

Phản ứng của ba khiến tôi dường như vỡ ra một điều gì đó. Tôi tự nhủ sẽ không để gia đình phải lo lắng cho mình như thế nữa. Tôi sẽ kiếm tiền và tôi sẽ thành công.

Đến hành trình thâm nhập chứng khoán Mỹ

Tôi dấn thân vào thị trường Chứng khoán kể từ ngày đó. Tôi mở một tài khoản Robinhood, bắt đầu vào các Forum, đọc các Website như WSJ hay Reuters.

Với chỉ hơn 400 đô trong tài khoản, tôi thực sự phân vân không biết đầu tư vào doanh nghiệp nào. Cuối cùng, sau nhiều hôm phân tích đến mất ăn mất ngủ. Tôi đã chọn Tesla.

Có hai lý do tôi chọn Tesla. Thứ nhất, doanh thu của công ty đang ở mức cao do nhu cầu của xe điện ngày càng tăng cao. Thứ hai, Elon Musk.

Ngày 23/9/2020, tôi đã mua CHỈ MỘT CỔ PHIẾU TESLA với giá 380 đô. Giờ nghĩ lại mới thấy bản thân mình liều thế nào, tự nhiên bỏ hết sạch trứng vào một giỏ, được ăn cả, ngã về mo.

Không biết có phải do Beginner’s Luck không, nhưng ngay sau đó, cổ phiếu Tesla tăng vọt. Tôi chỉ target là 500 đô sẽ chốt lời, nhưng mà vì tâm lý F0, cứ thấy tăng là lại ham, quyết ôm tiếp.

Chỉ từ tháng 12/2020 cho đến tháng 1//2021, Tesla đạt 600, 700 rồi 800 đô. Cuối cùng, tôi chốt lời tại giá 850 đô. Từ khoản đầu tư 380 đô ban đầu, tôi đã kiếm về hơn 800 đô, không quá tệ với lần đầu tiên đầu tư nhỉ?

Và cái kết cùng chứng khoán Việt

Kể từ sau lần bắt đầu đó, tôi tiếp tục học hỏi và đầu tư, với tiêu chí ưu tiên các doanh nghiệp uy tín, làm ăn có lãi, báo cáo tài chính đẹp.

Sau này về Việt Nam, tôi vẫn chỉ tập trung đầu tư vào các cổ phiếu Bluechip như VIC, MWG hay HPG…

Mặc dù câu chuyện đầu tư HPG là một câu chuyện khá đau đớn (mà tôi sẽ kể nếu được DNSE tạo cơ hội), nhưng nhìn chung, tôi vẫn lãi kha khá, đủ để mua một bát phở Thìn 90k cho mỗi buổi sáng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có chút khác biệt với thị trường chứng khoán Mỹ là đến T+3 mới bán được. Điều này cũng không ảnh hưởng đến tôi quá nhiều vì suy cho cùng, tôi là người theo trường phái đầu tư trung và dài hạn.

Mỗi người có một phong cách đầu tư khác nhau, có người là surfer, có người là holder, nhưng theo tôi, cứ cổ xịn cổ tốt mà chơi các bạn nhé!

Chúc các bạn thành công!

Nhà đầu tư mới