Nhật ký của một trader - Part 1

Tư duy giao dịch không sợ hãi là điều làm nên thành công ở một trader. Tuy nhiên, đó chỉ là vế thứ nhất của một phương trình. Vế thứ hai đòi hỏi ở bạn một tinh thần thép trước các tác động tiêu cực của sự hưng phấn hay trạng thái tự tin thái quá.

DNSE Blog

Sự hưng phấn

Ngày 28/5/2007

Thông tin về thưởng cổ phiếu đăng trên các forum tháng 5/2007, SJD đã được hầu hết cư dân đón nhận vui mừng. Thị trường ghi nhận thêm một ngày tăng điểm cho cổ phiếu này.

Tâm trạng của mình sốt ruột quá, sắp cuối tuần, sang tuần sau thì thứ 6 đã là mồng 9. T+3 và ngày giao dịch không hưởng quyền là thứ 3 tuần tiếp, ngày 11.

Có lẽ lúc đó sẽ khó mua, thôi thì cứ đặt phiếu lệnh tằng tằng hàng ngày từ nay đến lúc đó với giá 63, thế nào cũng mua được. Kế hoạch ở nhà thì như vậy với quyết tâm cao.

Tinh thần phấn khởi, tôi tới sớm đặt lệnh. Ôi chao sàn sao mà đông. Ai cũng háo hức và hăm hở. Thế này thì khớp lệnh sao đây?

Nghĩ trong đầu thế nhưng tôi cũng kịp đưa lệnh 63/1000 cổ phiếu ngay từ phiên 1. Kể từ lúc tôi đưa lệnh vào, trên bảng điện tử các lệnh mua cho SJD dần hiện lên khiến tôi hoa cả mắt.

Ôi chao sàn sao mà đông. Ai cũng háo hức và hăm hở. Thế này thì khớp lệnh sao đây?

Toàn lệnh từ mức giá 66 trở lên, số lượng lớn. Thế này thì làm sao đến lượt mình? Băn khoăn hỏi môi giới thì được khẳng định, đúng là đặt như vậy thì không thế khớp được.

Kế bên, một chị khách đang đặt lệnh chêm vào: “Chú muốn mua thì tiếc gì vài giá”.

Được lời như cởi tấm lòng, tôi yêu cầu đặt lệnh hủy phiên 1, viết lại phiếu lệnh 67,5/500 cổ phiếu. Tôi khoanh tay thở phào đi về.

Ôi không khí sàn chứng khoán, tôi đã không còn kế hoạch trading nào trong đầu nữa. Mọi quy tắc đặt ra mất tích không dấu vết.

Kế bên, một chị khách đang đặt lệnh chêm vào: “Chú muốn mua thì tiếc gì vài giá”.

Cái còn lại duy nhất là tâm lý phải mua bằng được, kẻo mai không có thời gian ra sàn. Biết đâu nó sẽ lên tầm cao mới, khó mà xuống được với tin tốt như thế.

Cũng nói thêm là trước khi chọn SJD, với vốn kiến thức kỹ thuật ít ỏi, tôi sử dùng chart của bsc.com.vn thấy rõ SJD đang break out price and volume (RSI >70), nhìn nó đi lên mà thèm.

Chắc mẩm chỉ 1 đồng vốn, 2 -3 ngày sau đã có 1-2 triệu. Tôi lẩm nhẩm tưởng tượng sẽ tiêu thế nào với đồng lãi đầu tiên?

Miên man với giấc mơ của riêng mình, tôi quay trở lại sàn. Tôi muốn giấc mơ của tôi đầy đủ mùi vị và màu sắc.

Tất nhiên cả nhà sẽ đi nhà hàng làm một bữa thỏa thích. Sẽ là một hướng đi mới, chỉ cần tôi chăm đọc báo và theo dõi tin tức. Vợ con tôi rồi sẽ được nhờ.

Miên man với giấc mơ của riêng mình, cái mà sau này tôi mới biết đó là deception (ảo tưởng), tôi quay trở lại sàn. Tôi muốn được nói trực tiếp với môi giới thay vì điện thoại. Tôi muốn giấc mơ của tôi có đầy đủ mùi vị và màu sắc.

Kết quả khớp lệnh của tôi được thông báo thành công với mức giá 67. Lúc này cảm giác chung lẫn lộn vừa vui, nhưng vừa hối hận.

Tôi đã không tuân thủ thực hiện order 63. Hình như mua giá hơi cao. Cảm giác thế nhưng bị lấn át ngay bởi vô số hy vọng SJD sẽ tiếp tục tăng như hôm nay.

Xem tiếp Nhật ký của một trader - Part 2

Vũ Ngọc Tân

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Khoản lãi từ chứng khoán đáng nhớ nhất!
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 22/2/2022 đến 1/4/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT3
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Trader