Tesla, Cơn đói và Canh bạc của tôi

“Tôi ghét chứng khoán.” Đó chính là những gì tôi từng nghĩ.

Ha Le

Đối với tôi, chứng khoán từng đồng nghĩa với cờ bạc. Ở một cái thị trường mà chỉ 5% người chơi là có lời, tôi tự hứa với bản thân là sẽ không bao giờ tham gia.

Nói chẳng đâu xa, bố tôi cũng từng tham gia đầu tư chứng khoán, thời điểm năm 2007 lúc người người nhà nhà chơi chứng. Và bố tôi mất hơn 300 triệu chỉ trong vài tháng…

Điều này càng khiến tôi ác cảm với hai từ “chứng khoán”.

Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, đây là câu chuyện của tôi, từ một kẻ căm ghét chứng khoán, thành một nhà đầu tư Fn trên thị trường.

Câu chuyện tôi đến với chứng khoán có thể hơi cách biệt với các bạn một chút, về mặt địa lý, cụ thể là cách Việt Nam 13,000 cây số.

Tôi là một du học sinh tại Colorado, Hoa Kỳ. Giống như phần lớn du học sinh, tôi bị sốc trước chi phí đắt đỏ nơi đất khách quê người. Tiền thuê nhà gần hai chục triệu, một quả chuối giá 15k, một cốc café giá gần một lít…

Tôi cố gắng sống tằn tiện hết mức có thể, thậm chí làm gần 40 tiếng một tuần tại canteen trường với mức lương tối thiểu. Thế nhưng, tất cả dường như không đủ…

Vào lúc chán nản nhất, tôi được một người bạn cùng phòng rủ đầu tư. Lúc đó, tôi đứng trước hai lựa chọn: Chứng khoán hoặc Cryptocurrency. Khi tôi đang phân vân, có vẻ như ông trời đã đưa tôi đến với chứng khoán.

Tôi vẫn nhớ đó là một ngày đầu tháng 9, Bitcoin chịu một đợt giảm mạnh hơn 10%. Là một người risk-adverse (không ưa mạo hiểm), tôi đã quyết định ngay là Bitcoin không phải là thứ dành cho mình với những biến động bất ngờ như vậy.

Thế là, sau vô cùng nhiều công đoạn xác thực Hộ chiếu và An sinh Xã hội, ngày 04/09, tôi đã mở cho mình một tài khoản Robinhood.

Lúc đó, là một F0 trên thị trường, tôi gần như mất phương hướng. Đọc trên mạng nào là vô cùng những chỉ báo như Ichimoku, nến Nhật, Bollinger Bands. Đọc sách thì gần như ngộp với các phương pháp đầu tư khác nhau.

Tôi đã quyết định bám theo phân tích cơ bản để bơi với thị trường, và mã cổ phiếu tôi lựa chọn là Tesla. Vấn đề là ở chỗ, khi đó Tesla có giá gần $350/cổ, nghĩa là gần bằng tiền lương một tháng của tôi.

Đây là một canh bạc, tôi dành hết tiền lương, mua một cổ phiếu Tesla, nếu đi lên thì tốt, còn nếu đi xuống, tháng sau ăn gì là một câu hỏi khó đây.

“Thôi thì liều ăn nhiều…" - Tôi tự nhủ. Nhấn nút Buy trên màn hình, lo lắng, bồn chồn chờ đợi lệnh được khớp.

“Tinh tinh! Lệnh bạn đã được khớp: Mua 1 cổ phiếu Tesla tại giá 335!” - Thông báo hiện lên màn hình điện thoại.

Tôi đã chính thức bước chân vào thị trường chứng khoán.

Giờ nghĩ lại mới thấy bản thân mình liều thế nào. Tự nhiên bỏ hết trứng vào một rổ, may mắn là Tesla tăng phi mã trong vài tháng tiếp theo, chứ nếu giảm thì chắc tôi đã không ở lại thị trường đến giờ này.

Đến tháng 1, khi giá Tesla đã lên $850, tôi quyết định chốt lời ngay; nhân đôi tài khoản trong vài tháng, không quá tệ với một F0 phải không các bạn 😀

Không có gì sung sướng bằng cảm giác nhận $850 về tài khoản. Tôi thấy bản thân như thể đang ở trên đỉnh thế giới vậy. Tôi đạp xe thẳng một mạch tới canteen trường, đi vào phòng của Trưởng ca, nói thẳng vào mặt cái thằng cha ngày nào cũng quát mắng nhân viên: “Tao nghỉ việc!” Tôi quay đi, và không bao giờ quay đầu lại.

Có thể nói chứng khoán đã thay đổi tôi. Nhiều người thích công việc làm công ăn lương ổn định, nhưng không phải tôi. Tôi muốn tận hưởng nhịp thở của thị trường, muốn chiến đấu và chiến thắng nó. Tôi muốn tận hưởng cảm giác chiến thắng, thật lâu và thật nhiều.

Có lẽ đó là lý do vì sao tôi gắn bó với chứng khoán đến bây giờ, và có lẽ đó cũng là lý do để tôi có thể nói: “Tôi yêu Chứng khoán.”

Chứng khoánNhà đầu tư mới