Từ khoản lãi 50 triệu, tôi đã mất sạch chỉ trong một tuần như thế nào?

Cuộc sống đúng là nhiều ngã rẽ, có những ngã rẽ đưa bạn tới thành công, cũng có những ngã rẽ là tấm vé một chiều ra đảo xa.

Ha Le

Câu chuyện của tôi, đáng buồn thay, lại nằm ở trường hợp thứ hai.

Tôi là một nhân viên văn phòng làm Marketing với lương tháng dưới 10 triệu. Chắc là cũng có nhiều bạn như tôi sẽ luôn tự hỏi bản thân: “Làm công ăn lương thế này thì bao giờ mới giàu!?”

Tôi cũng muốn tham gia đầu tư lắm, nhưng khổ nỗi, tivi với báo đại cứ cách ngày lại đưa một tin kiểu: “Đầu tư tiền ảo thua lỗ” hay “Triệt phá đường dây đa cấp”… làm tôi không khỏi lo lắng.

Bạn bè thì ai ai cũng rủ đầu tư, từ Forex, Crypto đến Chứng khoán. Đứng ngoài thì thèm mà bước vào thì lo.

Sau rất nhiều đắn đo, tôi, cuối cùng, cũng mở một tài khoản Chứng khoán. Lý do tôi chọn Chứng khoán là vì đây là kênh đầu tư được pháp luật bảo hộ, nên ít ra, tôi chỉ lo mất tiền do chơi ngu, chứ không lo mất tiền do lừa đảo.

Thiên đường lấp lánh

Tôi được một người bạn thân phím cho mua FLC. (Các bạn biết rồi đó, giờ chúng tôi không biết có còn coi nhau là bạn nữa không). Lý do anh bạn này chỉ ra là FLC hiện có rất nhiều dự án bất động sản lớn trên cả nước; và rằng FLC đang đi ngang tích lũy chờ ngày bật mạnh…

Nghe cũng xuôi tai, tôi quyết định nạp ngay hơn 50 triệu tiền tích góp vào tài khoản Entrade X và mua full FLC tại giá 13.20.

Những ngày tháng tiếp theo đúng là những ngày tháng trên thiên đường. Với một F0 như tôi, thì chỉ cần nhìn thấy tài khoản xanh thôi cũng đủ sung sướng âm ỉ cả ngày rồi.

FLC cứ thế lầm lũi tiến lên, từ 13 lên 15, từ 15 lên 20. Nói không ngoa, FLC dưới 20 đúng là “món quà của thượng đế”!

Lúc đó, tôi cảm tưởng như có thể nghỉ việc luôn để đi đánh chứng full-time được. Tiền lãi thu về nhiều hơn tiền gửi tiết kiệm ngân hàng, mà có thể còn nhiều hơn cả lương hàng tháng của tôi.

Vực sâu không đáy

Ôi thật ngây thơ làm sao, tôi chưa được nếm trải rằng, sau đỉnh cao luôn là vực sâu, mà rủi thay cái vực này lại không có đáy.

Khi FLC lên hơn 23, tôi đã có ý định chốt lời. Vẫn nhớ hôm đó đi café với thằng bạn ngày trước phím, nó còn bảo: “Dạo này chủ tịch đánh bớt láo rồi, cứ thế này chắc Target 3x mất”. Tham lam, tôi quyết định hold thêm. Tôi tin vào chủ tịch. Và kết quả là còn cái nịt.

Vào cái buổi chiều lịch sử 10/1/2022 đó, toàn bộ hệ sinh thái FLC giảm sàn hàng loạt. Đây không phải là lần đầu tiên FLC giảm sàn nên tôi vẫn bình chân như vại.

Tuy nhiên, đến khi biết tin chủ tịch Quyết bán chui cổ phiếu, tôi tức tốc kê lệnh bán, tuy nhiên, sự việc đã quá muộn. Nếu tuần trước còn là “Stairway to Heaven” thì tuần này thực sự là “Highway to Hell”.

Tôi đau đớn nhìn khoản lãi của mình bị “tùng xẻo”. Từ hơn 80% xuống còn 60, rồi 30, đến giờ chỉ còn một con số. May mắn thay, ông trời đã không triệt đường sống, tôi cắt kịp tại giá 13.

Thế là từ khoản lãi 50 củ khoai lang, tôi đã về tay trắng. Đổi lại, tôi thu được một mớ ngổn ngang cảm xúc và kiến thức. Một bài học quá đắt đối với một F0 như tôi.

Thôi từ nay xin hứa sẽ đầu tư vào cổ tốt, cổ an toàn, và tránh thật xa hàng của anh Quyết.

Nhà đầu tư mới