Xanh đỏ tím vàng rồi lại xanh

Chứng khoán, với tôi, là một cuộc chinh phục đầy màu sắc và không hồi kết.

Phuong D. Pham

Ắt hẳn trong chúng ta ai cũng tiếp xúc với màu sắc từ thuở nhỏ. Trước khi biết nói biết viết thì màu sắc đã trở nên quen thuộc và gần gũi. Màu vàng của nắng, màu xanh của cây cối. Màu sắc đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta.

Chúng ta cũng đã trải qua những trò chơi tuổi thơ như bắn bi, cưỡi ngựa, ô ăn quan, chơi keo… Cảm giác chiến thắng là điều làm cho ta hưng phấn đến tột cùng.

Chỉ một khoảnh khắc cũng đủ khiến cho ta cảm thấy mình như đang đứng trên đỉnh Olympus. Và không chỉ có vậy, những lúc thua trong tích tắc cũng cho ta cảm xúc khó tả, tiếc nuối và dư âm nhiều ngày tháng về sau.

Từ bảng điện lấp lánh đầy ma lực

Bước chân vào một công ty chứng khoán top đầu Việt Nam quả là một điều may mắn với tôi. Với vị trí lập trình viên, trải qua 3 năm làm việc, những hình ảnh về bảng điện tử hay những cuộc bàn luận rôm rả của đồng nghiệp về sự tăng giảm của giá đã vô tình đi sâu vào tiềm thức của tôi. Cứ lặp đi lặp lại đều đặn như thế, nó trở nên quen thuộc với tôi lúc nào không hay.

Và rồi, khi đã được vun đắp đủ đầy, tôi từ trạng thái tò mò chuyển sang hành động. Tôi quyết định thử trải nghiệm cái cảm giác thay đổi màu sắc đó. Muốn thâm nhập vào cái gọi là “thị trường” để hiểu cảm giác được - mất là như thế nào.

Khởi đầu cũng chỉ là muốn được biết, nhưng mọi sự không dừng lại ở đó. Cái cảm xúc gắn liền với “sự nhấp nháy dường như ngấm sâu và dần trở thành một phần không thể thiếu của tôi ngày hôm nay.

Tới khát khao chiến thắng

Từ những đường cong cao vút bất chợt lao dốc không phanh, tôi hiểu tôi cần gì ở thế giới đầy màu sắc này. Đó là cảm giác chiến thắng, không phải chiến thắng ai khác, mà là chiến thắng nỗi sợ và những lo lắng của mình.

Khát khao chiến thắng. Cre: Huy.

Vậy là tôi đã đến với chứng khoán một cách tình cờ như đã được sắp đặt từ trước. Mang trong mình khát khao chiến thắng, tôi đến với cuộc chơi không có hồi kết.

Nhiều người đến với chứng khoán như một kênh đầu tư, một con đường làm giàu. Nhưng với tôi, lời hay lỗ, được hay mất chỉ là phương tiện mang cho tôi cảm giác chinh phục. Mà ở đây lợi nhuận chính là mục tiêu níu giữ tôi cho đến tận hôm nay.

Tất nhiên, cũng giống bao người khác, không phải lúc nào tôi cũng có lãi. Cuộc sống không phải lúc nào cũng một màu xanh đơn thuần.

Sẽ có những thử thách chờ đợi chúng ta phía trước. Tôi hay bạn đều không thể điều khiển thị trường đi theo dự tính của mình được.

Thế nên, cứ đơn giản hóa phản ứng của chúng ta với sự thay đổi của thị trường. Dù sao đi nữa thì xanh-đỏ-tím-vàng rồi lại xanh.

Có vấp ngã thì hãy đứng lên, để một lần nữa cảm nhận cái cảm giác chinh phục, hay đúng hơn là bước lên hơn hôm qua, dù chỉ một nấc thang.

* Bài viết cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/10/2021 đến 31/10/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiChứng khoán

Phuong D. Pham

Stay Hungry Stay Foolish